CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận”

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận”

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận”
Tốt nghiệp đại học ngành thực phẩm, ông Hứa Ngọc Lâm – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát từ Đài Loan sang chọn Việt Nam là quê hương thứ hai.
 

Gặp ông giữa bộn bề công việc của mùa Trung Thu, ông vẫn trong tâm thái an nhiên, tự tại và nụ cười thường trực trên môi. Ông Lâm cho Tiêu dùng Thông minh hay, giữa tâm dịch Covid-19, sức mua bánh Trung Thu của Đại Phát vẫn tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, nhất là dòng sản phẩm bánh Trung Thu cao cấp.

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận” - Ảnh 1.

CEO Hứa Ngọc Lâm

Mỗi chiếc bánh gửi lời an lành, hy vọng

Thưa ông, điều gì tạo sức hút của thị trường này?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Như chúng tôi dự đoán, giữa đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn thế nhưng thông thường, càng khó khăn thì việc quan tâm, chia sẻ như cách giữ chân với khách hàng của các doanh nghiệp sẽ càng gia tăng. 

Vì thế, quà tặng Trung Thu trở thành nhịp cầu tình cảm kết nối dài lâu giữa các đối tác, bạn hữu, người thân.

Hơn 20 năm qua, mỗi năm chúng tôi đều ra mắt một sản phẩm mới. 

Năm nay, lễ hộp Trung Thu Hoàng Kim với chủ đề “Như ngư đắc thủy, Phú quý bình an”, chúng tôi muốn trao gởi lời chúc an lành, niềm hy vọng rằng, rồi khó khăn sẽ qua đi, nhiều hướng kinh doanh sẽ mở ra thích hợp với từng hoàn cảnh, một tương lai tốt đẹp chắc chắn sẽ đến tựa “cá gặp nước” vậy. 

Đây có phải là lý do mà Đại Phát coi bánh Trung Thu là hộp “Lễ” và rất chú trọng đến phần hình thức?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Có nhiều lý do nhưng chính là từ triết lý “Tiên học lễ, hậu học văn”vốn được người Việt xem trọng. Đây cũng là biểu hiện của cách sống biết kính trên nhường dưới. 

Chúng tôi muốn gởi vào từng hộp bánh cái nghĩa nhân vô cùng đáng quý của người tặng dành cho người nhận, tạo nên nhịp cầu kết nối ân tình.

Thêm nữa, đã là quà tặng, bên cạnh chất lượng tối ưu thì không thể không chú ý đến hình thức. Đó chính là cách người sản xuất trân trọng sản phẩm, hơn cả là khi đón nhận hộp bánh, chắc chắn người nhận sẽ trân trọng tâm ý của người tặng dành cho mình.

Nhiều năm qua, những hộp bánh Trung Thu của Đại Phát luôn mới lạ và đặc biệt là luôn thấm đậm văn hóa truyền thống Việt. Vậy, thưa ông, điều gì khiến ông cảm nhận được điều này?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Tôi là người rất mê tranh, thích chiêm ngưỡng kiến trúc cổ và thăm thú bảo tàng.

Những lần đi xem tranh, tôi thấy tranh sơn mài Việt Nam quá độc đáo. Minh chứng là hộp bánh bằng tranh sơn mài vẽ hình Nam Phương Hoàng Hậu tôi mua bản quyền của họa sĩ Nguyễn Văn Hải suốt 20 năm qua kể từ khi ra mắt luôn được người tiêu dùng ưu ái đón nhận. 

Suốt 27 năm qua, CEO Hứa Ngọc Lâm đã tạo dựng nên thương hiệu thực phẩm không chỉ uy tín, chất lượng mà còn mới lạ, độc đáo, đặc biệt là dòng bánh Trung thu.

 

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận” - Ảnh 3.

Bánh Trung thu Đại Phát được người tiêu dùng chọn lựa.

Tôi tìm hiểu, hộp bánh này được người mua trao tặng cho những người xa quê, những người bạn nước ngoài. Sau khi dùng bánh thì chiếc hộp được lưu giữ như một vật lưu niệm trân quý.

Hộp bánh có sản phẩm của gốm sứ Minh Long cũng vậy. Cái đẹp của gốm, sự tinh tế của những họa tiết đã tạo nên một sức hút dễ chinh phục lòng người.

Trên những chiếc hộp thiếc chúng tôi chạm khắc chủ yếu hình rồng. nhưng đây đích thực là biểu tượng của rồng Việt Nam chứ không phải rồng Trung Quốc hay rồng Singapore.

Tôi rất tò mò về hộp bánh mang hình trống đồng của Đại Phát?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: À vâng, hộp bánh mang hình trống đồng là cả một kỳ công theo đuổi. Khi tôi đến Bảo tàng Lịch sử TP. HCM, dáng hình chiếc trống đồng cùng những hoa văn khiến tôi đặc biệt chú ý. Quyết tâm làm chiếc hộp trống đồng trở thành thách thức vì quá khó, nhất là tiến độ thời gian hoàn thành.

Tôi đã nhờ một cơ sở làm hộp thiếc nổi tiếng tại Trung Quốc gia công và cô con gái tôi học về mỹ thuật được giao phụ trách trao đổi thiết kế. Rất nhiều lần do độ cong của hình trống quá khó khi làm khuôn nên nhà thiết kế đề xuất giải pháp giản đơn hơn, dễ làm, hạ chi phí nhưng chúng tôi không đồng ý vì không ra dáng hình chiếc trống đồng đã in vào tâm trí tôi. 

Thế nên, ròng rã suốt 2 năm trời, hộp trống đồng mới hoàn thiện. Chúng tôi rất hạnh phúc về điều này và còn hạnh phúc hơn vì hiểu thấu giá trị của việc hoàn thành mục tiêu theo đuổi có ý nghĩa lớn lao như thế nào trong kinh doanh.

Chúng tôi rất tiếc hộp tranh thêu tay của nhà thiết kế Minh Hạnh năm nay không kịp có mặt trên thị trường vì vừa qua chúng tôi bị cháy kho bao bì.

Hướng về tương lai, kiên trì theo đuổi triết lý lấy tri thức sáng tạo lợi nhuận

Vâng, thật đáng tiếc thưa ông?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Khi công ty chúng tôi đa dạng thêm mặt hàng và mở rộng sản xuất nên đã xây thêm nhà xưởng mới bên cạnh xưởng đang sản xuất tại tỉnh Bình Dương. Trong quá trình xưởng đang hoàn thiện thì xảy ra sự cố. Chỉ riêng giá trị thiệt hại tại kho bao bì đã lên tới 14 tỉ đồng.

Lúc xưởng bị cháy, tôi không đang ở Việt Nam, khi về, thấy công nhân hoang mang, tôi liền viết thư động viên mọi người. Tôi nghĩ, dù xây dựng xưởng mới là thành quả tích lũy cả chục năm, nhưng việc dù gì cũng đã xảy ra thì mình phải suy nghĩ theo hướng tích cực.

Kiên trì mục tiêu, đừng bỏ qua chi tiết dù là nhỏ nhất

CEO Hứa Ngọc Lâm

Tháng 11 này dự kiến việc khôi phục xưởng mới sẽ hoàn thành. Một hành trình mới của chúng tôi sẽ mở ra. Chúng tôi hướng về tương lai và tiếp tục theo đuổi quan niệm: Lấy tri thức để sáng tạo ra lợi nhuận kinh doanh.

Bằng cách này, những năm qua, lợi nhuận được chia sẻ cho cổ đông, nhân viên và đóng góp cho xã hội. 

Chúng tôi có kế hoạch thưởng xứng đáng cho nhân viên có đóng góp dài lâu cho công ty, chia sẻ khi họ gặp bất trắc trong cuộc sống và khuyến khích họ cùng đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện.

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận” - Ảnh 5.

Theo CEO Hứa Ngọc Lâm, có ba việc quan trọng mà ông tâm niệm: vận động, đọc sách và suy nghĩ.

Trong quan điểm kinh doanh, ông không chỉ quan tâm đến việc theo đuổi tri thức mà còn nhấn mạnh: Không cạnh tranh giá mà cạnh tranh chất lượng, ông có thể nói rõ thêm?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Quan điểm của tôi đây là giá trị cốt lõi mà các công ty kinh doanh cần hướng tới. Nói cách khác, nếu không đảm bảo chất lượng thì không thể kinh doanh.

Chính vì điều này mà khi làm bánh Trung Thu, chúng tôi mời thầy Trần Chí Minh là người thầy làm bánh Trung Thu nổi tiếng tại thị trường Hồng Kông, Đài Loan hướng dẫn. Chính nhờ thầy Trần Minh mà chúng tôi có được những dòng bánh Trung Thu đặc sắc như Cầu Vồng, XO, Kim Sa, Quý Phi, Hợi Con, Thỏ Ngọc…

Ngoài ra trong mỗi hộp bánh Trung Thu, chúng tôi luôn có bánh Tô, một loại bánh truyền thống chỉ có ở thị trường Đài Loan. Cùng đó là bánh Trăng Tròn, loại bánh theo tôi từ ngày khởi nghiệp đến nay với nhiều câu chuyện thú vị lắm!

Theo đuổi mục tiêu và không bỏ qua chi tiết dù là nhỏ nhất

Ông có thể chia sẻ câu chuyện này cũng như hành trình khởi nghiệp cùng nghề bánh?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Có lẽ tôi đã mê kinh doanh và dịch chuyển từ ngày còn nhỏ. 50 năm trước, ở vùng quê tôi, mỗi gia đình là một xưởng may nhỏ. Tôi còn nhớ khẩu hiệu khi ấy: “Gia đình là công xưởng”.

Sau giờ học, tôi thường đi nhận hàng và giao hàng đã gia công xong cho cha mẹ tôi. Đi lại, tiếp xúc với mọi người, tôi thấy rất vui.

Khi thi đại học, tôi có hai lựa chọn: Học bác sĩ để cứu người hoặc thực phẩm để chăm sóc sức khỏe nên thi vào nhóm trường y học và nông nghiệp. Kết quả là tôi chọn theo ngành thực phẩm đến tận hôm nay.

Về làm bánh Trăng Tròn là khi tôi được dạy công thức bánh này xong cứ cảm thấy có điều gì chưa hoàn thiện. Tôi quyết định “chỉnh sửa” lại, thế là đêm ngày nghiên cứu. Cũng không biết bao mẻ bánh phải bỏ đi. Tôi mời bà con, chòm xóm và khách hàng thử đi thử lại để góp ý. Tôi còn nhớ cái cảm giác ai gặp tôi cũng “sợ” vì phải thử bánh.

Cuối cùng, bánh bán rất tốt và vui hơn vì còn tốt tới bây giờ.

Tôi hiểu ra rằng, theo đuổi mục tiêu và không bỏ qua dù chi tiết nhỏ nhất là điều hết sức quan trọng trong kinh doanh.

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận” - Ảnh 6.

Một trong số những sản phẩm của Đại Phát.

Vậy phải chăng thành công của ông cũng chính là sự bền bỉ theo đuổi mục tiêu?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Đúng thế! Tôi cũng nói thêm rằng 3 mảng hoạt động chính của chúng tôi là bánh ngọt, bánh Trung Thu và gia công – chế biến thực phẩm. 

Có ba việc quan trọng mà tôi thường tâm niệm, đó là vận động, đọc sách và suy nghĩ!

CEO Hứa Ngọc Lâm

Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu được xuất đi các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Úc, Châu Âu. Mỗi thị trường là một quy chuẩn, một sự kiểm soát nghiêm ngặt. 

Bạn có tin không, muốn vào được thị trường châu Âu, chúng tôi phải mất hai năm cho sự chuẩn bị.

Nhưng bù lại sản phẩm của chúng tôi có giá trị cao và sản xuất ổn định.

Với ngành thực phẩm chế biến, nếu chúng ta không dành thời gian cho khách hàng, không học hỏi khách hàng và thay đổi thì hoặc sẽ phụ thuộc hoặc chỉ xuất khẩu nguyên liệu với giá trị thấp.

CEO Đại Phát Hứa Ngọc Lâm và triết lý “tri thức tạo lợi nhuận” - Ảnh 8.

“Chúng ta cần liên kết để nâng tầm giá trị, như những chiếc bánh Trung Thu chúng tôi trao đến mọi người, mọi nhà là giá trị của liên kết giữa những người thợ bánh, nhà thiết kế, họa sĩ, nghệ nhân…” – ông Hứa Ngọc Lâm.

Ông thường nhắc đến sự theo đuổi mục tiêu và thay đổi để phát triển, ông cảm nhận điều này từ đâu?

– CEO Hứa Ngọc Lâm: Đương nhiên là từ chính cuộc sống và đúng hơn từ những trang sách.

Với tôi có ba việc quan trọng mà tôi thường tâm niệm, và tôi cũng dạy các con của mình thực hành những việc này, đó là vận động, đọc sách và suy nghĩ.

Cuộc sống không ngừng thay đổi, cũng luôn có những thử thách bất ngờ. Những điều chúng ta học được từ sách sẽ giúp chúng ta thích ứng trước mọi hoàn cảnh.

Mới hôm qua thôi, tôi đã đọc một đoạn, đại ý rằng: Nếu sau mùa dịch, con người cần thay đổi nhất là gì, thì đó là “Liên Kết”.

Tôi thấy suy nghĩ này rất hay, chúng ta cần liên kết để nâng tầm giá trị, như những chiếc bánh Trung Thu chúng tôi trao đến mọi người, mọi nhà là giá trị của liên kết giữa những người thợ bánh, nhà thiết kế, họa sĩ, nghệ nhân…

Ở đó còn là gạch nối giữa văn hóa truyền thống và đương đại, là kết tinh của những tấm lòng đến và chia sẻ cùng nhau khó khăn, hy vọng cùng nhau về một mùa trăng tròn tỏa sáng yêu thương!

Xin cảm ơn CEO Hứa Ngọc lâm về cuộc trò chuyện chân tình này.